Rung.vn Từ điển - Cộng đồng hỏi đáp trực tuyến

Bạn hãy Like và Share để ủng hộ cho Rừng nhé!

TRUNG THU YÊU THƯƠNG [REVIEW]

[Trung Thu Yêu Thương - Hành trình về tuổi thơ]
"Cho tôi một vé về tuổi thơ" người ta thường hay ao ước được quay về cái thời sửu nhi ngổ ngáo để hồn nhiên vui đùa không vướng bận mưu sinh. Và tuổi thơ ấy dồn dập ùa về khi nhóm bắt đầu lên chương trình "Trung thu yêu thương". Tháng 7 trời miền Tây mây giăng, mưa ngập lối cũng là lúc các thành viên ban tổ chức lặn lội đi khảo sát địa phương. Rồi tiếp sau đó là chuỗi ngày hối hả, tất bật, là những tranh luận góp ý, những lo lắng hồi hộp, để gói gọn trong vòng 8 tiếng đồng hồ ngày chủ nhật. Dài mà ngắn, ngắn mà dài. Thử nghĩ mà xem, đừng nản - hãy đọc tiếp nhé!

Một tháng chuẩn bị chương trình, từ việc xin tài trợ (hiện kim, hiện vật) đến thu gom quần áo cũ, mua sắm vật tư, quà cáp. Nhiều anh chị thành viên Rung.vn vừa tài trợ tài chính lại còn cất công gom đồ, giặt ủi và giao tận tay Ban tổ chức. Admin ở Hà Nội tâm sự rằng để anh chuyển khoản cho nhé, số tiền nhỏ này mong sẽ hỗ trợ chương trình được phần nào. Ting Ting. Tiền về và đồ cũng về luôn. Các anh chị thành viên Rừng thường xuyên động viên nhóm nỗ lực hoàn thiện chương trình.

Phải nói thêm là tất tần tật mọi cơ sự đều được thực hiện trong quãng thời gian sau giờ làm vì hầu hết các thành viên đều bận bịu với công việc mưu sinh riêng của mình. Chỉ có chung một niềm vui duy nhất - đêm trung thu thiện nguyện ấy đang dần hình thành qua từng câu chuyện, từng món đồ mọi người gom góp. Đến tận đêm trước khi lên xe vẫn có bạn phải xé màn mưa hối hả hoàn tất những khâu cuối cùng.

Rồi chuyến xe Sài Gòn khởi hành tại Thủ Đức từ sáng sớm, lướt trên Xa lộ Hà Nội, tạt qua các điểm hẹn để đón các thành viên và gom đồ đã chuẩn bị từ trước. Một tinh thần thiện nguyện tuyệt vời của mọi người - tự giác và nhiệt tình. Ai nấy đều chung tay chuyển đồ lên xe, rồi lại từ xe chuyển xuống điểm trường. Tự động vun vén chương trình theo định hướng từ đầu của BTC. Cái tinh thần thiện nguyện ấy quện trong vẻ thanh xuân tràn trề, tinh thần tuổi trẻ mạnh mẽ từ âm nhạc cho đến ngôn ngữ và hành động. Những giây phút giao lưu giữa các thành viên trên đường đi cực kì đáng nhớ, vì mọi người nào đã biết hết nhau, như những viên đường nhỏ cùng làm nên cái vị ngọt bùi của mùa trung thu. Góp giọng từ nhiều vùng miền, cái nết ăn ở cũng tự nhiên hòa thành một - nhóm TTVN. 

Miền Tây như miếng bánh vụn nát, vương vãi trên dòng Mekong. xã Thới Thạnh, "Bến Te" lọt thỏm trong cái vựa dừa lớn nhất cả nước, um tùm, tươi tốt giữa lòng Cửu Long bao la. Và ở góc nhỏ miền quê sông nước đó, có một bầy con nít nhí nhố và đáng yêu chưa từng thấy. Xe dừng trước cổng trường tiểu học là nghe tiếng reo hò của các em nhỏ đến từ rất sớm, lóng ngóng trước sân chờ các anh chị. Trường tiểu học Thới Thạnh ép mình dưới tán bàng, tán phượng, bàn ghế nhỏ nhắn gọn gàng nằm im lìm trong phòng học cũng chẳng mấy to. 

Vừa đặt chân xuống, mọi người đã bủa ra khắp sân, người làm sân khấu, người xếp lồng đèn, bạn bày quần áo, nhỏ ngồi nấu ăn. Trẻ em mỗi lúc một đông. Đúng ngọ trường phơi một khoảng sân đầy nắng, dưới bóng dâm là những gian hàng trò trơi đã được chuẩn bị xong rồi. Các anh chị thiện nguyện tranh thủ ăn cơm, rồi tất bật vào vị trí quản trò. Gian hàng quần tình thương đã treo đủ quần quần áo áo màu sắc bắt mắt, bảng 5k/cái lủng lẳng giữa không trung. Số tiền thu được sẽ được tặng lại cho một em học sinh chăm ngoan, học giỏi. tất cả sẵn sàng - chuông reo là xõa.

Hai giờ chiều sân không còn một khoảng trống, tiếng cười đùa rền rã cả một vùng trời. Hai anh chàng hoạt náo viên cầm micro đi qua đi lại giữa các gian hàng, vừa bình phẩm, vừa động viên, vừa pha trò tiếu lâm khuấy động hơn nữa. Gian hàng quần áo xum xuê các chị các dì, tay ôm chồng đồ mới lựa, tay xới mớ khác đặng tìm thêm món hàng mình ưng, bởi rẻ quá mà, mới 5k/cái xuống còn 2k rồi 1k/bộ. Đến gần cuối ngày thì trên bàn, dưới đất không còn một mảnh vải, quần quần áo áo được bà con ủng hộ hết sạch trơn. 

1 tiếng rưỡi đồng hồ trẻ em xếp hàng trước các gian hàng đợi đến lượt mình tham gia đã qua, các trò chơi vận động khác được bày ra trước khoảng sân nhỏ bé ấy. Nhảy dây đồng đội, kéo co, đi 3 người... ngợp tràn tiếng reo hò của trẻ nhỏ. Mỗi lần tham gia và chiến thắng, các bé nhận được phiếu đổi quà, rồi tức tốc chạy sang gian hàng ẩm thực để nhận lại các món ăn thơm phức như há cảo chiên, mì xào bò, nước ngọt... Mỗi lần nhận đồ các bé được nhắc phải cảm ơn. Ăn uống xong, các bé được hướng dẫn để rác vào thùng, tránh bày bừa mất mỹ quan. Đấy là một phần nhỏ ý nghĩa giáo dục trong hoạt động của nhóm.

Quá xế trời gom mây phủ lên khoảng sân nhỏ, gió từng đợt kéo qua làm ai cũng bần thần lo lắng. Nhiều bà con kéo trẻ về do sợ trời mưa ập tới, các anh chị lại tiếp tục động viên, mời các bé ở lại chơi nữa nè. Lúc giữa sân có anh chàng chột dạ, "Bà mẹ... Việt Nam anh hùng ơi có thương con, thì mang mây mưa đi chỗ khác nhé".

5h chiều các em đã về nhà gần hết, tai vẫn văng vẳng lời dặn dò "Tối nay 6h văn nghệ nhớ ghé coi." Lúc ấy các anh chị người thu gom đồ đạc, người tất bật chuẩn bị đêm nhạc. Bộ phận âm thanh duyệt ba bốn tăng, cô MC trẻ ngồi cặm cụi đọc tờ dẫn trước giờ lên sân khấu, khoảng sân vừa tấp nập kia nay được bày thêm bàn ghế cho các khách mời sắp tới. Đội kịch thay đồ, mấy em nhỏ hát múa cũng vừa đến nơi, mấy anh chị nhảy flashmode tổng duyệt lần "cúng cuồi". Hối hả mà vui. Mệt nhoài những phải cố gắng.

6h tối trời ráo hoảng mát rượi, cơn mây mưa nghe được lời thỉnh cầu của đám thanh niên mà bỏ đi nơi khác. Ùn ùn xe đến, các bé mặt không ngớt hớn hở vây quanh cái sân khấu nhỏ có dựng tấm bạt to chạy ngang dòng chữ TRUNG THU YÊU THƯƠNG - 2017. Rồi nhạc nổi lên, đèn xanh đỏ rọi màu chất ngất, giọng anh Tổng Phụ trách trường vang lên trong hiệu lệnh tập hợp các em và dóng hàng cho trật tự. Đèn trùng xuống, đội kịch bước ra đầy hài hước. Các bé cười không ngớt với anh chàng bán kẹo xốp đang đùa với nhỏ kẹo dẻo và chị Hằng Nga. Rồi MC bước ra, và các tiết mục đặc sắc từ hát múa của thiếu nhi địa phương đến nhảy flashmode điệu nghệ của các anh chị thiện nguyện cứ lần lượt xuất hiện trên khoảng sân ấy.

Trăng sáng òa xuống mặt đường là lúc các em cùng các anh chị chân nhịp bước đều rước đèn tháng 8. Mới đó 5 phút các anh chị hối hả phát đèn, châm nến, trao quà cho các em ở trước sân, nay đã cùng nhau dảo bước trong tiếng tùng dinh dinh đầy hứng khởi. Vùng quê nhỏ rực sáng ánh đèn lồng, nụ cười các em thắp trọn tình yêu thương vô bờ bến. Người đi đường dừng xe, tắt máy vì trước mắt họ là tương lai của đất nước và cũng là tuổi thơ dịu ngọt của quá khứ đang nô đùa. 

Đống củi trại đã được chuẩn bị từ trước, khi vòng tròn đan tay vừa hình thành là lúc ánh lửa bập bùng rọi sáng một khoảng sân. Các em cùng các anh chị và phụ huynh nắm tay nhau hát bài Rước đèn tháng 8. Rồi cùng nhau chơi các trò chơi vòng tròn đầy vui nhộn. 

Lúc trăng xế ngọn dừa các bé đã được bố mẹ đưa về nhà nghỉ, ánh mắt hấp hới nhìn ngọn lửa bập bùng vẫn vương vấn mãi ngôi trường nhỏ không thôi. Các bé tan là lúc các anh chị được phép quẩy, nhạc nổi lên và lửa cháy rực rỡ. Xã Đoàn Thới Thạch mạnh dạn bày trò vui, Ta là vua - Tâu bệ hạ khiến ai nấy cũng nằm sạt dưới đất khi quản trò chẳng ngại dơ đã nằm gọn xuống rồi. Rồi thì Tôi kể - tôi kể, chuyện chú thợ săn và con nai già ngơ ngác nữa. Khi vòng tròn tháo tay nhau thì giọng hát ngọt ngào của các cô các thầy trường tiểu học cất lên trong tiết mục giao lưu văn nghệ và ăn cháo khuya do các thành viên tổ chức. Điệu lý 3 miền, chuyện tình yêu tan vỡ cứ thế được cất tiếng bay vào đêm rằm tháng 8. Không gian đặc quánh trở về cái điệu bình yên thường lệ khi nhóm đã mệt nhoài và tiếng ngáy cắm sào vượt sông.

Viết dài quá mà dài thật, vì nhóm đã làm một chương trình đầy ý nghĩa - xây tuổi thơ cho trẻ nhỏ, cũng là cơ hội ôn lại miền ký ức - không chỉ cho mình mà cho những người ở địa phương. Tùng dinh dinh, cái giai điệu ấy cứ dập dìu trong đầu, như bầy em thơ dắt díu nhau dưới nền trời đêm lấp lánh ánh đèn, để hồi ức ùa về những đêm rằm tháng 8 xa xưa, chân dồn chân bước theo đám bạn bát phố, tay khư khư ông sao năm cánh đủ sắc màu.
Nhóm đâu chỉ xây tuổi thơ, tặng vé free về miền ký ức, mà còn tạo nên phong trào, là vùng đệm để các thành viên cộng đồng san sẻ với nhau. Nào quần áo cũ trao tay - chị nhớ giặt sạch, xả comfort em mới lấy. Là những đồng tiền mưu sinh nặng nhọc - anh gửi em để lo trung thu cho sắp nhỏ. Và còn công sức và thời gian của các thành viên, ai đếm cho hết, ai kể cho vừa. 

Nói chung đã đọc đến tận đây rồi thì mình cảm kích lắm! Trung thu năm nay tuy có hơi nhanh nhưng cứ hỏi mấy em nhỏ thì biết, cái đốm sáng nhỏ trong lồng đèn ấy cứ cháy đều theo thời gian cho mà xem. Để sau này khi thành người trưởng thành, chính các em lại là người thắp những ngọn lửa vi diệu ấy cho những nẻo trời xa. Chúc mọi người một tết đoàn viên ý nghĩa.


253 Lượt xem -
Bình luận:connect.facebook.net/
  • Bói Bói
    1 · 05/10/17 04:29:17
  • Huy Quang
    0 · 07/10/17 09:25:41
  • inbacviet
    0 · 03/11/17 03:52:52
    • Huy Quang
      Trả lời · 03/11/17 03:55:26
  • Bói Bói
    0 · 10/11/17 01:37:36
Điều khoản Nhóm phát triển
Rừng Từ điển trực tuyến © 2024
DMCA.com Protection Status
có bài viết mới ↑

Bạn vui lòng đăng nhập để đăng câu hỏi

Mời bạn nhập câu hỏi ở đây (đừng quên cho thêm ngữ cảnh và nguồn bạn nhé)
Loading...
Top