Rung.vn Từ điển - Cộng đồng hỏi đáp trực tuyến

Bạn hãy Like và Share để ủng hộ cho Rừng nhé!

Nằm lòng phát âm tiếng Anh với 6 quy tắc chính

Phát âm tiếng Anh là chìa khóa quan trọng trong giao tiếp bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng nghe – nói tiếng Anh của bạn. Bạn muốn phát âm hay, giao tiếp tự tin với người bản xứ? Vậy bạn cần phát âm tiếng Anh đúng chuẩn. Nhưng làm thế nào để học phát âm tiếng Anh đúng chuẩn? Xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Ghi nhớ toàn bộ ngữ pháp tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

Quy tắc bật ending sounds tiếng Anh – bí quyết nói tiếng Anh cực chuẩn

1. Tầm quan trọng của phát âm tiếng Anh chuẩn trong giao tiếp

Hiển nhiên để giao tiếp được tiếng Anh bạn cần phát âm được. Tuy nhiên nếu chỉ phát âm được thôi thì chưa đủ. Để cuộc nói chuyện diễn ra suôn sẻ và tự nhiên nhất, hãy học cách phát âm chuẩn. Khi phát âm tiếng Anh chuẩn, bạn sẽ giúp người nghe dễ dàng nắm bắt thông tin khiến họ có hứng thú với câu chuyện hơn. Bên cạnh đó, khi phát âm tốt bạn cũng sẽ thấy kỹ năng nghe của mình được cải thiện đáng kể.

Phát âm tiếng Anh chuẩn ở đây không chỉ là phát âm đúng (nói âm chuẩn, bật âm chính xác) mà còn phải hay (nhờ cách nhấn trọng âm và sử dụng ngữ điệu).

 

 

2. Học phát âm tiếng Anh giao tiếp – nên bắt đầu từ đâu?

2.1. Học từ bảng chữ cái tiếng Anh

Khoan nghĩ đến tiếng Anh, bạn hãy tự đặt câu hỏi “Để học phát âm tiếng Việt, bạn phải bắt đầu từ đâu?”. Đúng! Câu trả lời chính là từ bảng chữ cái Tương tự như vậy, muốn học tốt tiếng Anh, bạn cũng phải bắt đầu từ bảng chữ cái.

Trước tiên bạn cần học từ những chữ cái đơn lẻ, những âm đơn, rồi sau đó học đến âm đôi…, rồi dần dần học đến ghép vần, ghép từ.

 

Học ngay bảng chữ cái tiếng Anh – cách phát âm đúng chuẩn & ghi nhớ khoa học

2.2. Học từ bảng phiên âm IPA

Bên cạnh bảng chữ cái tiếng Anh, để nắm được cách phát âm chuẩn từng từ, bạn không thể bỏ qua chìa khóa quan trọng mang tên bảng phiên âm IPA (International Phonetic Alphabet) – bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế. Khi nhìn vào IPA bạn sẽ thấy được phiên âm, nguyên âm, phụ âm, âm đôi và các dấu trong âm – toàn những “keywords” quan trọng giúp bạn phát âm tiếng Anh giao tiếp đúng chuẩn chỉnh về cả ngữ âm lẫn giọng điệu.

Bảng phiên âm IPA trong tiếng Anh là gì? Nguyên tắc sử dụng IPA thông minh & hiệu quả

2.3. Học bật âm, nhấn âm

Tiếng Anh không có các dấu sắc, nặng… tạo âm điệu cho từ vựng như tiếng Việt nhưng trọng âm trong tiếng Anh sẽ giúp thực hiện điều đó. Việc bật âm, nhấn âm chính là yếu tố kiên quyết để bạn phát âm chính xác và lôi cuốn.

Cùng một từ vựng, nhưng bạn lại nghe người Việt này đọc hay, đọc hấp dẫn và tự nhiên hơn. Đó không hoàn toàn do giọng của họ hay mà vì họ biết bật âm và nhấn âm đúng lúc đúng chỗ. Vì vậy, nếu muốn giao tiếp tiếng Anh hay & chuẩn, hãy trau chuốt ngữ âm & cách nhấn âm nhé!

3. Các lỗi phát âm tiếng Anh giao tiếp cơ bản người Việt hay mắc

Việc mắc lỗi khi học ngôn ngữ mới là vấn đề hoàn toàn bình thường và dễ hiểu. Tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải biết lỗi sai ở đâu để sửa cho đúng như vậy việc học mới hiệu quả và thành công. Dưới đây, Patado sẽ liệt kê 5 lỗi sai cơ bản nhất mà cứ 10 người học phát âm tiếng Anh thì có đến 9 người từng mắc phải. Hãy xem những lỗi đó là gì để khắc phục nhé!

3.1. Bỏ qua âm cuối khi đọc từ

Việc bỏ qua âm cuối hay còn gọi là ending sounds là lỗi cơ bản và phổ biến nhất của người Viêt. Điều này không khó hiểu bởi trong tiếng Việt, chúng ta không phát âm ending sounds. Bởi vậy nên theo thói quen, chúng ta thường bỏ qua những âm này. Tuy nhiên khi học phát âm tiếng Anh, người học cần nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của âm cuối. 

Ví dụ:

Like: yêu thích → âm cuối /k/

Light: ánh sáng → âm cuối /t/

Life: cuộc sống → âm cuối /f/

Giả sử khi đọc những từ này bạn không đọc ending sounds, vậy thì tất cả chúng có thể biến thành “lie” có nghĩa là “nói dối”. Điều này sẽ dễ khiến người nghe không hiểu hoặc hiểu nhầm ý của bạn. Vậy nếu bạn đang ít quan tâm đến việc bật ending sounds thì hãy chú ý chỉnh chu lại nhé!

Xem tiếp bài viết chi tiết tại đây

42 Lượt xem -
Bình luận:connect.facebook.net/
Điều khoản Nhóm phát triển
Rừng Từ điển trực tuyến © 2024
DMCA.com Protection Status
có bài viết mới ↑

Bạn vui lòng đăng nhập để đăng câu hỏi

Mời bạn nhập câu hỏi ở đây (đừng quên cho thêm ngữ cảnh và nguồn bạn nhé)
Loading...
Top